Những loại nước uống giải nhiệt mùa hè

Thảo luận trong 'RAO VẶT' bắt đầu bởi Nanm1122, 31/8/20.

  1. Nanm1122

    Nanm1122 New Member

    Vào những ngày thời tiết nắng nóng, chúng ta thể dễ bực bội, cáu gắt. Chưa hết, nhiệt độ ngoài trời tăng cao cũng sẽ làm cơ thể dễ bị mất nước và các chất điện giải, khiến cơ thể dễ ốm hơn. Vì vậy, ngoài việc uống nhiều nước lọc, bạn cần bổ sung thêm các loại nước uống làm mát cơ thể khác. Tuy nhiên, trời nóng uống gì cho mát là vấn đề không phải ai cũng giải đáp được. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này, sau đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số loại nước uống giải nhiệt cơ thể:

    1. Sinh tố dưa dấu
    Mỗi khi cơ thể bạn đang “biểu tình” vì cái nóng oi ả của mùa hè thì một ly sinh tố dưa hấu chính là giải pháp hữu hiệu dành cho bạn. Với hàm lượng nước cao và khả năng cung cấp vitamin A, C, B6, sinh tố dưa hấu sẽ giúp bạn giải khát nhanh chóng, đồng thời đem đến một làn da mịn màng và một cơ thể khỏe mạnh.

    2. Nước sắn dây
    Nếu nhắc đến các loại nước uống làm mát cơ thể thì chúng ta không thể bỏ qua nước sắn dây. Đây là loại củ có tính bình, vị ngọt mát, được sử dụng để giải khát, chữa mụn nhọt, sốt lỵ…. Do đó, vào những ngày nắng nóng, bạn nên thường xuyên uống nước sắn dây. Chúng sẽ giúp thanh lọc, giải độc cho cơ thể của bạn. Ngoài ra, trong thành phần của loại củ này còn chứa hoạt chất isoflavon. Đây là chất có khả năng làm giảm huyết áp, giúp tăng lưu lượng máu lên não. Vì vậy, nó cũng được dùng để đề phòng bệnh cao huyết áp.

    Bạn có thể dùng nước sắn dây bằng cách mua những củ sắn dây tươi về, gọt vỏ, rửa sạch rồi thái thành từng khúc nhỏ. Sau đó, cho vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn rồi uống. Để dễ dùng hơn, nên thêm ít đường vào. Nếu muốn tiện lợi hơn, có thể tìm đến những cơ sở uy tín để mua sắn dây dạng bột. Bạn chỉ cần dùng bột này đem hòa với cốc nước, thêm chút đường vào là có thể dùng rồi. Cứ uống một cốc nước này vào những ngày nắng nóng, cơ thể của bạn sẽ khỏe khoắn và tươi mát hơn.

    3. Nước rau má
    Nước rau má cũng là một trong các loại nước nên uống vào mùa hè. Bởi chúng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc vô cùng tốt. Rau má là một loại thảo dược có tính hàn, vị đắng dịu, trong thành phần của nó chứa nhiều vitamin K, B1, B2, B3, vitamin K. Đây đều là những chất rất tốt cho cơ thể. Chúng sẽ giúp bạn giảm được tình trạng căng thẳng, đào thải độc tố trong gan, thúc đẩy sự hoạt động của hệ tiêu hóa. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm sinh tố rau má để uống hàng ngày. Sử dụng loại thức uống này thường xuyên có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giúp tăng trí nhớ và thị lực.

    4. Nước râu ngô – mía
    Thật ngạc nhiên khi râu ngô tưởng chừng như không có tác dụng gì đối với cơ thể nhưng thực tế lại rất có lợi cho sức khỏe của con người. Theo khoa học, đây chính là một loại thuốc hỗn hợp của nhiều vitamin và các vi chất ở dạng tự nhiên cần thiết cho cơ thể chống oxy hóa tốt hơn bất cứ một loại thuốc bổ nào.

    Dân gian từ lâu đã để lại cho chúng ta một loại công thức đồ uống giải nhiệt đồ uống giải nhiệt mùa hè nhanh nhất bằng sự kết hợp giữa mía và râu ngô.

    Sự thanh mát của râu ngô kết hợp với vị ngọt dịu của mía đã tạo ra một ly nước hoàn hảo, xóa tan cái nóng của mùa hè. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng nước râu ngô – mía quá nhiều, sẽ gây cho cơ thể tình trạng mất nước.

    5. Sữa đậu nành lá dứa
    Thời tiết mùa hè khiến cơ thể bạn cảm thấy vô cùng khó chịu và nóng nực? Giải pháp hữu hiệu dành cho bạn chính là một ly sữa đậu nành lá dứa thơm ngon, bổ dưỡng, giúp cung cấp nước cùng các khoáng chất có lợi cho cơ thể, đồng thời giúp bạn giảm cân, giữ gìn vóc dáng, làm đẹp da và chống lão hóa.

    Lá dứa thơm thơm cũng làm cho món sữa thêm ngon và lạ miệng hơn rất nhiều.

    Thật tuyệt vời phải không nào! Hãy bắt tay vào làm ngay thôi. Có một lưu ý nho nhỏ, khi bạn nấu sữa đậu nành, nhớ khuấy đều tay và đun nhỏ lửa để sữa không bị khê nhé.

    6. Nước cam
    Nước cam có vị thơm, chua và ngọt rất thích hợp cho người đang mệt mỏi hay mới ốm dậy, giúp bồi bổ sức khỏe. Một ly nước cam sẽ làm cho cơ thể bản cảm thấy sảng khoái và mát lạnh mỗi khi đi nắng về, làm dịu cái nóng oi ả của mùa hè.

    Trái cam là một loại quả cung cấp rất nhiều các loại vitamin như vitamin A, C, B6,… Đồng thời với hàm lượng nước cao, đây chính là loại đồ uống giải nhiệt mùa hè nhanh nhất dành cho bạn

    Để ly nước cam của bạn thêm phần mát lạnh và thơm ngon, trước khi ép nên cho cam vào lò vi sóng, đặt chế độ micro trong 30 giây, nước cam sẽ không bị đắng vì đã làm bay hơi bớt tinh dầu trong vỏ cam và trái cam cũng mềm hơn từ bên trong.

    7. Sữa gạo
    Đây là loại đồ uống giàu dinh dưỡng có khả năng làm mát cơ thể, giúp bạn giải khát một cách nhanh chóng trong mùa hè này. Hương vị thơm ngon của sữa kết hợp với tinh bột của hạt gạo đã tạo nên một thức uống hoàn hảo, xoa dịu cái nắng oi ả của ngày hè.

    Ngoài ra, sữa gạo còn dùng để chữa bỏng nắng, giúp da bạn luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa nguy cơ bị nám và tàn nhan do sự tác động của ánh mặt trời. Bạn chỉ cần rang chín gạo, đun sôi với sữa rồi lọc bã gạo đi, cho thêm đá và vài giọt vani là bạn đã có cho mình một ly đồ uống giải nhiệt mùa hè nhanh chóng rồi đó.

    8. Nước ép dưa chuột

    Đây là một trong các loại nước ép làm mát cơ thể bạn nên dùng. Đặc biệt là trong những ngày oi bức. Bởi cũng giống như các loại thức uống giải nhiệt khác, nước ép dưa chuột cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chúng không những có tác dụng làm mát cơ thể mà còn là một trong các loại nước mát đẹp da mà chị em rất ưa thích.

    9. Nước ép cà chua

    Trong những ngày thời tiết nắng nóng và oi bức thì nước ép cà chua cũng là một thức uống bạn nên dùng. Trong thành phần của loại quả này có chứa một hàm lượng lớn vitamin A, C và chất lycopene. Đây là những chất vô cùng tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nó còn là thức uống giải khát và cũng là một trong các loại nước mát đẹp da được nhiều chị em ưa thích.

    Tuy nhiên, bạn không nên uống nước ép cà chua lúc bụng đang đói. Vì nếu uống khi đói, lượng acid trong loại quả này có thể làm hại cho dạ dày của bạn.

    10. Nước râu ngô

    Từ lâu, dân gian đã biết sử dụng râu ngô nấu nước uống để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp. Chưa hết, với đặc điểm là có vị ngọt, tính bình nên khi nấu nước uống hàng ngày cũng mang lại tác dụng giải nhiệt rất tốt. Để tăng hiệu quả của nóa, có thể cho thêm mía, lá dứa vào để nấu cùng.

    11. Nước ép dưa hấu

    Quả dưa hấu chứa nhiều chất điện giải cần thiết cho cơ thể. Các chấ này có chức năng duy trì sự hoạt động của tim và hệ thần kinh được diễn ra một cách bình thường. Đồng thời, có tác dụng dịch vụ diệt kiến bình dương giải nhiệt rất tốt. Do đó, đây cũng là một trong các loại nước nên uống vào mùa hè.

    Cách làm nước ép dưa hấu cũng rất đơn giản, chỉ cần mua dưa hấu về, rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ. Sau đó cho vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn là có thể dùng rồi. Khi sử dụng, bạn cũng không nên vứt vỏ của nó đi. Vì theo Đông y, vỏ dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Do đó, bạn có thể cắt chúng thành từng miếng mỏng, đem đi phơi khô để nấu nước uống.

    12. Nước nha đam

    Không chỉ là một trong các loại nước uống giải nhiệt cơ thể cực tốt mà nước nha đam còn rất tốt cho da. Uống loại thức uống này thường xuyên không chỉ giúp cơ thể khỏe khoắn, tươi mới hơn mà làn da cũng trở nên căng mịn, ửng hồng. Ngoài ra, với đặc tính chống khuẩn, giảm đau, giúp làm lành vết thương nhanh chóng nên nó còn được dùng để chữa các bệnh tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, trị bệnh ngoài da.

    Để làm nước nha đam, bạn hãy lấy một lượng vừa đủ lá nha đam đi rửa sạch, tách lớp vỏ bên ngoài và lấy phần thịt bên trong lá. Sau đó, đem phần thịt lá vừa thu được ngâm với nước muối loãng khoảng 1 – 2 giờ rồi vớt ra, để ráo. Cho nồi lên bếp, đổ một lượng nước dịch vụ diệt kiến bình dương vừa đủ vào và đun sôi. Khi nước đã sôi, cho thêm chút đường phèn vào rồi khuấy đều lên cho tan hết. Phần thịt nha đam đem cắt nhỏ thành hình hạt lựu, đổ tất cả vào nồi nước đang sôi. Đun thêm khoảng 3 – 5 phút thì tắt bếp. Cho nước nha đam vừa thu được ra cốc là có thể thưởng thức rồi.

    Để dùng đỗ đen nấu nước uống, bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 20 – 40g mang đi rửa sạch. Cho vào nồi và đun sôi với một lượng nước thích hợp. Sau đó, chắt lấy lượng nước vừa thu được để uống. Để tiện hơn, bạn có thể rang đỗ đen cho thơm, sau đó bỏ vào một cái lọ thủy tinh có nắp đậy kín để dùng dần. Mỗi khi sử dụng, chỉ cần cho đỗ đen đã rang vào ấm, đổ nước sôi vào và hãm như hãm chè rồi uống.

    Trên đây là các loại nước uống giải nhiệt cơ thể mà chúng tôi gợi ý cho các bạn. Những thức uống này đều có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát cơ thể rất tốt. Nó sẽ giúp cơ thể bạn dễ chịu hơn vào những ngày nắng nóng. Ngoài ra, bạn cũng nên uống thật nhiều nước lọc trong những ngày này. Vì khi cơ thể bị thiếu nước, các hoạt động trao đổi chất của cơ thể sẽ bị rối loạn. Điều này khiến hệ miễn dịch suy yếu, làm bạn dễ bị ốm hơn.

    Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải áp dụng các cách khác để tránh nóng cho bản thân. Có thể sử dụng điều hòa và quạt để làm mát nhà ở, ra đường cần phải đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng… Nó sẽ hạn chế được nguy cơ các tia cực tím từ mặt trời làm hại da.
     

Chia sẻ trang này